รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report: SAR) เป็นเอกสารสำคัญในระบบการประกันคุณภาพภายในที่สถานศึกษาต้องจัดทำเป็นประจำทุกปี เพื่อรายงานผลการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์และองค์ประกอบหลัก ดังนี้ :
สะท้อนผลการดำเนินงานจริง แสดงข้อมูลผลการดำเนินงานของสถานศึกษาในรอบปีการศึกษาโดยยึดตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษา
ใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพ วิเคราะห์จุดแข็ง จุดที่ควรพัฒนา และนำเสนอแนวทางปรับปรุงคุณภาพในปีต่อไป
เป็นข้อมูลเชื่อมโยงกับการประกันคุณภาพภายนอก สมศ. ใช้ SAR เป็นเอกสารหลักในการวิเคราะห์ก่อนตรวจเยี่ยมสถานศึกษา
สร้างความโปร่งใสและการมีส่วนร่วม เปิดเผยผลการดำเนินงานให้กับหน่วยงานต้นสังกัด คณะกรรมการสถานศึกษา และประชาชน