ครูสามารถออกแบบหลักสูตรสถานศึกษาและแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
หลักสูตรสถานศึกษา
โครงสร้างรายวิชา / คำอธิบายรายวิชา
แผนการจัดการเรียนรู้/แผนการสอน
แบบประเมินสมรรถนะ / รูบริก (Rubric)
ตัวอย่างชิ้นงาน / ผลงานนักเรียน
กิจกรรมเสริมหลักสูตร เช่น โครงการหรือกิจกรรมที่เชื่อมกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น จิตอาสา ผู้นำเยาวชน ค่ายส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะชีวิต
การดำเนินกิจกรรมชุมชุนการเรียนรู้แห่งวิชาชีพ (PLC)
แบบรายงานการใช้และพัฒนาหลักสูตร
ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้/แผนการสอน
แบบบันทึกกิจกรรมในชั้นเรียน/บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
ชิ้นงาน/ผลงานนักเรียนจากกิจกรรม
แบบประเมินตนเอง/ประเมินเพื่อน
บันทึก PLC การร่วมออกแบบกิจกรรม
แบบประเมินพฤติกรรมผู้เรียนจากการร่วมกิจกรรม
แบบรายงานการใช้สื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
หลักฐานการเข้าร่วมกิจกรรมหรือทัศนศึกษา/แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
ครูครูสร้างและดูแลบรรยากาศในห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่งเสริมความสุข ความร่วมมือ และความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับนักเรียน และระหว่างนักเรียนด้วยกันเอง โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและให้ความสำคัญกับศักยภาพและคุณค่าของแต่ละบุคคล
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
คู่มือ/แนวปฏิบัติการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
รายงานผลการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมบรรยากาศเชิงบวกในห้องเรียน เช่น ห้องเรียนสีขาว
ภาพถ่ายกิจกรรมสร้างบรรยากาศเชิงบวก เช่น กิจกรรมชื่นชมยินดี, กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
แบบบันทึกพฤติกรรมเชิงบวกของผู้เรียน
สื่อ/ป้ายในห้องเรียนที่ส่งเสริมบรรยากาศเชิงบวก
ภาพกิจกรรมการเสริมแรง เช่น มอบรางวัล/เกียรติบัตร
ครูมีระบบการตรวจสอบและประเมินผลผู้เรียนอย่างมีระเบียบ และนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
เอกสารแนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลรายภาค
สมุดคะแนน / แฟ้มคะแนน / โปรแกรมประเมินผล
แบบวิเคราะห์และสรุปผลผู้เรียนรายบุคคล
แบบวิเคราะห์การวัดและประเมินผล
เครื่องมือวัดและประเมินผล (ข้อสอบ, แบบฝึกหัด, แบบประเมินสมรรถนะ ฯลฯ)
ผลการประเมิน/คะแนน/สถิติผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ครูมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
แผนการดำเนินงาน/ปฏิทินการดำเนินงาน PLC รายปี
ตารางกิจกรรม/เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เช่น PLC ครูในกลุ่มสาระ, ระดับชั้น
บันทึกข้อเสนอแนะ / นิเทศการสอน / สังเกตการสอน
เอกสารนำเสนอ Best Practice
นิทรรศการ/ผลงานครู