1.1.1 มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ
1.1.2 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายและเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา
1.1.3 มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
1.1.4 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
1.1.5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
1.1.6 มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
หลักสูตรสถานศึกษา
แผนการจัดการเรียนรู้ / แผนการสอน (Lesson Plan)
แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน
ผลงานของนักเรียน (Student Portfolio / ผลงานโครงงาน)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/กิจกรรมเสริมหลักสูตร
หลักฐานการนิเทศ/ประเมินภายใน
1.2.1 การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
1.2.2 ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
1.2.3 การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
1.2.4 สุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
หลักสูตรสถานศึกษา
แบบประเมินคุณลักษณะของผู้เรียน
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน / กิจกรรมเสริมสร้างคุณลักษณะ
บันทึกพฤติกรรม / ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
แฟ้มสะสมงาน / Portfolio
รายงานการประชุม / การมีส่วนร่วมของครอบครัว
ผลการประเมินพฤติกรรมนักเรียน/ระเบียบวินัย
สถานศึกษามีวิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยม ที่ชัดเจน และสามารถนำสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
แผนพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน
รายงานการประชุม / กระบวนการมีส่วนร่วม
แบบสอบถาม/ผลการประเมินความเข้าใจของบุคลากร
กิจกรรมหรือโครงการที่สะท้อนจุดเน้นตามวิสัยทัศน์
การสื่อสารและเผยแพร่วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม
สถานศึกษามีนโยบาย ทิศทาง กลยุทธ์ และแผนพัฒนาการศึกษา ที่มุ่งสู่คุณภาพและความสำเร็จของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
ประกาศ/เอกสารแสดงนโยบายของโรงเรียน
แผนปฏิบัติการประจำปี (Action Plan)
หลักฐานการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผน
หลักฐานการติดตาม/ประเมินผลแผน
สถานศึกษามีภาวะผู้นำทางวิชาการ และส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรในการเรียนรู้ การคิดวิเคราะห์ การสร้างนวัตกรรม และการจัดการความรู้ (KM)
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
แผนพัฒนาครูและบุคลากรด้านวิชาการ
หลักฐานกิจกรรมส่งเสริมภาวะผู้นำทางวิชาการ
หลักฐานการดำเนินงานด้าน PLC (Professional Learning Community)
เอกสารการจัดการความรู้ (KM)
โครงการส่งเสริมนวัตกรรมในสถานศึกษา
สถานศึกษามีระบบและกลไกการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
แผนพัฒนาบุคลากรรายปี/ระยะยาว
แผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan)
หลักฐานการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนา
การนิเทศ ติดตามผล และการวัดผลพัฒนา
กิจกรรม PLC / CoP / การเรียนรู้ร่วมกัน
รายงานผลการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธผลในการปฏิบัติงาน/PA
นวัตกรรมหรือชิ้นงานที่เกิดจากการพัฒนา
สถานศึกษามีกระบวนการนิเทศภายในที่เน้นการพัฒนาและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้และการบริหารจัดการ
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
แผนการนิเทศภายในโรงเรียน
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศภายใน
แบบฟอร์มและเครื่องมือนิเทศ
บันทึกผลการนิเทศ / รายงานสรุป
สถานศึกษามีการใช้สื่อ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมและหลากหลาย เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
แผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีในโรงเรียน
ทะเบียนครุภัณฑ์/อุปกรณ์การเรียนรู้
หลักฐานการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ เช่น แผนการสอน, ผลงานนักเรียน, รูปภาพกิจกรรม
หลักฐานการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ เช่น ระบบสารสนเทศภายใน, แพลตฟอร์มการสื่อสารในองค์กร
ครูสามารถออกแบบหลักสูตรสถานศึกษาและแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
หลักสูตรสถานศึกษา
โครงสร้างรายวิชา / คำอธิบายรายวิชา
แผนการจัดการเรียนรู้/แผนการสอน
แบบประเมินสมรรถนะ / รูบริก (Rubric)
ตัวอย่างชิ้นงาน / ผลงานนักเรียน
กิจกรรมเสริมหลักสูตร เช่น โครงการหรือกิจกรรมที่เชื่อมกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น จิตอาสา ผู้นำเยาวชน ค่ายส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะชีวิต
การดำเนินกิจกรรมชุมชุนการเรียนรู้แห่งวิชาชีพ (PLC)
แบบรายงานการใช้และพัฒนาหลักสูตร
ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้/แผนการสอน
แบบบันทึกกิจกรรมในชั้นเรียน/บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
ชิ้นงาน/ผลงานนักเรียนจากกิจกรรม
แบบประเมินตนเอง/ประเมินเพื่อน
บันทึก PLC การร่วมออกแบบกิจกรรม
แบบประเมินพฤติกรรมผู้เรียนจากการร่วมกิจกรรม
แบบรายงานการใช้สื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
หลักฐานการเข้าร่วมกิจกรรมหรือทัศนศึกษา/แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
ครูครูสร้างและดูแลบรรยากาศในห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่งเสริมความสุข ความร่วมมือ และความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับนักเรียน และระหว่างนักเรียนด้วยกันเอง โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและให้ความสำคัญกับศักยภาพและคุณค่าของแต่ละบุคคล
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
คู่มือ/แนวปฏิบัติการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
รายงานผลการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมบรรยากาศเชิงบวกในห้องเรียน เช่น ห้องเรียนสีขาว
ภาพถ่ายกิจกรรมสร้างบรรยากาศเชิงบวก เช่น กิจกรรมชื่นชมยินดี, กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
แบบบันทึกพฤติกรรมเชิงบวกของผู้เรียน
สื่อ/ป้ายในห้องเรียนที่ส่งเสริมบรรยากาศเชิงบวก
ภาพกิจกรรมการเสริมแรง เช่น มอบรางวัล/เกียรติบัตร
ครูมีระบบการตรวจสอบและประเมินผลผู้เรียนอย่างมีระเบียบ และนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
เอกสารแนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลรายภาค
สมุดคะแนน / แฟ้มคะแนน / โปรแกรมประเมินผล
แบบวิเคราะห์และสรุปผลผู้เรียนรายบุคคล
แบบวิเคราะห์การวัดและประเมินผล
เครื่องมือวัดและประเมินผล (ข้อสอบ, แบบฝึกหัด, แบบประเมินสมรรถนะ ฯลฯ)
ผลการประเมิน/คะแนน/สถิติผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ครูมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ร่องรอยเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
แผนการดำเนินงาน/ปฏิทินการดำเนินงาน PLC รายปี
ตารางกิจกรรม/เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เช่น PLC ครูในกลุ่มสาระ, ระดับชั้น
บันทึกข้อเสนอแนะ / นิเทศการสอน / สังเกตการสอน
เอกสารนำเสนอ Best Practice
นิทรรศการ/ผลงานครู